Hỏi đáp tìm hiểu về ngành Công nghệ Sinh học của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (Phần 2)

Khoa Công nghệ Sinh học, trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ lần lượt đăng tải và trả lời tường tận các thắc mắc của các em học sinh thời gian qua để các em nắm rõ nhất thông tin ngành nghề cũng như tuyển sinh của ngành CNSH.

Câu 5. Thưa các Thầy Cô, em được nghe nói là ngành mình giữ 1 vai trò được xem là cực kỳ quan trọng đối với đời sống con người vì vậy mà ngành Công nghệ sinh học được xác định là ngành học của tương lai. Xin các Thầy Cô giải thích rõ hơn?

Trả lời:

Ngày 11/7/2020 vừa qua, trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức hội thảo “Nguồn nhân lực Công nghệ Sinh học kỷ nguyên 4.0”; tham dự Hội thảo này là các nhà khoa học CNSH hàng đầu của VN cùng với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực CNSH và các nhà quản lý hoạt định chính sách KHCN của các Bộ KCHN, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công thương, … Các khách mời Hội thảo đều đồng ý ràng kỷ nguyên 4.0 sắp tới là kỷ nguyên của ngành CNSH.

Trước nay chúng ta hay nghe, đọc về cách mạng 4.0, về kỷ nguyên 4.0 sắp tới, chúng ta hình dung đó là trí tuệ nhân tạo, là dữ liệu lớn, là thế giới ảo, … Tuy nhiên định nghĩa về cách mạng 4.0 là bao gồm 3 trụ cột chính đó là thế giới thực, thế giới ảo và công nghệ sinh học. Do vậy CNSH là 1 trong 3 trụ cột quan trọng của kỷ nguyên 4.0 sắp tới. Điều đó có nghĩa: CNSH không chỉ là ngành học hiện tại mà còn là ngành học của tương lai.

Thực ra, công nghệ sinh đã học tồn tại từ lâu. Vài ngàn năm trước, nhân loại đã biết cách lên men (tức nuôi vi sinh vật) để sản xuất thực phẩm (ví dụ giấm, chao, nước mắm, làm bánh mì …), để ủ phân , phơi ải đất …  Ví dụ, hiện nay ta vẫn hay ăn “sữa chua nhà làm”, quy mô sản xuất chỉ vài chục đến một trăm hũ một ngày, có những hương vị rất riêng rất đặc trưng. Đó là công nghệ sinh học cổ điển.

Nhưng nếu ta hình dung 1 nhà máy sản xuất vài triệu hộp sữa chua 1 ngày thì đó là công nghệ sinh học cận hiện đại. Nhà máy xí nghiệp này vẫn ứng dụng vi sinh vật để lên men sữa chua nhưng quy mô lớn hơn, kiểm soát nguyên liệu đầu vào đầu ra chặt chẽ hơn, sản phẩm đồng nhất hơn.

Ở 1 tầm cao hơn, nếu vi khuẩn lên men sữa chua được cải biến di truyền (cải biến gene) để nó có thể sản xuất các hợp chất quý phụ trợ cho sức khỏe con người (ví dụ vitamin A hay thậm chí vaccine nào đó) thì đây chính là Công nghệ sinh học hiện đại.

Cải biến di truyền là một phần của Công nghệ sinh học hiện đại

Như vậy Công nghệ sinh học là gì? Theo định nghĩa phổ biến ở Việt Nam hiện nay, Công nghệ sinh học (CNSH) là ngành nghiên cứu và vận dụng sinh vật sống kết hợp với quy trình và thiết bị kỹ thuật để tạo ra sản phẩn và sản xuất ở quy mô công nghiệp các sản phẩm sinh học phục vụ lợi ích của con người, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Dù thế giới còn bất đồng về các hậu quả khó lường của việc sử dụng kỹ thuật gene (đặc biệt gene người), nhưng chỉnh sửa, cấy ghép gene là một phần của CNSH hiện đại, bên cạnh các kỹ thuật trao đổi, sửa chữa, tổ hợp hoặc cải tạo vật chất di truyền ở mức độ phân tử nhằm tạo ra những loại sinh vật mới hoặc bắt các sinh vật này tạo ra các protein hay các sản phẩm khác mà trước đây chúng không tạo ra được.

Câu 6.  Các Thầy Cô cho em biết là những ngành nghề nào cần nguồn nhân lực công nghệ sinh học này?

Trả lời:

Ngành CNSH không kém chọn người họccông việc cũng da dạng phù hợp với tất cả các bạn sinh viên. Như đã nói ngành CNSH có cổ điển, cận hiện đại và hiện đại. Do đó các dòng sản phẩm CNSH cổ điển vẫn được sản xuất duy trì đều đặn bên cạnh các dòng sản sản phẩm công nghệ hiện đại.

Khoa CNSH trường ĐH Nguyễn Tất Thành vừa đào tạo các kiến thức cơ bản và hiện đại. Điều này tạo cơ hội cho SV có thể nắm bắt và đáp ứng mọi nhu cầu việc làm ngoài thị trường lao động.

Trong quá trình đào tạo, Khoa CNSH luôn gắn chặt với doanh nghiệp để định hình cho các em cơ hội nghề nghiệp ban đầu.  Do vậy Cử nhân/kỹ sư ngành CNSH của trường ĐH NTT có thể đảm đương nhiều vị trí tại những nơi cần kiến thức và kỹ năng chuyên ngành của họ nhằm thực hiện các yêu cầu của người tuyển dụng. Thường gặp nhất là các vị trí:

  • Nhân viên chuyên viên kỹ thuật/xét nghiệm tại phòng thí nghiệm ở các trung tâm nghiên cứu, cơ sở y tế - giáo dục, cơ sở sản xuất
  • Nhân viên kỹ thuật/quản lý sản xuất, kiểm tra chất lượng
  • Nhân viên kinh doanh tiếp thị
  • Chuyên viên xây dựng dự án khoa học và kinh doanh
  • Giảng viên, giáo viên
  • Các chức danh quản lý chuyên môn khác
  • Doanh nhân

Công nghệ sinh học không chỉ là ngành học hiện tại mà còn là ngành học của tương lai

Câu 7. Thưa Thầy Cô, các tố chất nào từ một học viên có thể là bảo đảm sự thành công khi theo học ngành công nghệ sinh học?

Trả lời:

Về cơ bản ngành CNSH mở rộng cửa cho các bạn khối khoa học tự nhiên. Kỹ nguyên 4.0 trở thành liên ngành xuyên ngành. Khoa có 4 tổ hợp là A00 (Toán, Vật lý, Hóa học); B00 (Toán, Hóa học, Sinh học); D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh); D08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh). Kinh nghiệm cho thấy, để có thể theo ngành CNSH, sinh viên vẫn cần những tố chất cơ bản của các ngành về khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật đó là:

  • tư duy logic, linh hoạt và lối tiếp cận khoa học đối với sự việc và hiện tượng
  • Đam mê thế giới của sự sống đa dạng trên Trái Đất
  • Yêu thích tìm tòi và sáng tạo khoa học để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực hữu ích trong cuộc sống
  • Với các em có tố chất thích tìm tòi, khám phá thích tiếp cận trực tiếp quy trình sản xuất thì các em có thể chọn CNSH Động vật Y Dược nhóm CNSH Thực vật và Nông nghiệp công nghệ cao; còn với các em có năng khiếu quản lý, điều hành hay lãnh đạo làm vai trò trung gian kết nối thì các em có thể chọn Quản trị CNSH.  Một chuyên ngành rất mới ở VN.

Câu 8: Thưa Thầy Cô, em nghe nói ngành CNSH khá là "quý tộc" bởi những yêu cầu về cơ sở vật chất, những phòng thí nghiệm hiện đại, nhu vậy trường ĐH NTT có đáp ứng nhu cầu này hay không để chúng em học tập và tiếp cận môi trường thực tế?

Trả lời:

Nói về quý tộc thì ngành CNSH chưa quý tộc bằng 1 số ngành khác đâu; ngành Y này; ngành Ô tô này. Ngành CNSH đòi hỏi phải thực hành nhiểu; càng thực hành nhiều thì các em mới hiểu bài, nhớ bài và vận dụng tốt. Thế nên, Khoa thiết kế chương trình đến 40% là thực hành. Hằng năm trường ĐH NTT luôn đầu tư mới hệ thống máy móc để các em học sinh có những bài học thực hành hay nhất. Tuy nhiên phần thực hành trong Khoa mang tính cơ bản cơ sở là cái bền vững chắc cho các em SV hiểu về CNSH.

Còn để hiểu sâu và vận dụng kiến thức CNSH vào thực tế thực tiễn thì Khoa đã phối hợp với các doanh nghiệp ngoài. Có thể thấy mỗi doanh nghiệp có 1 công nghệ đặc trưng để tạo ra 1 dòng sản phẩm CNSH đặc trưng. Với hằng trăm Doanh nghiệp thì cũng có hàng trăm công nghệ khác biệt và hệ thống máy móc khác biệt. vì vậy các em sẽ được đưa đến tham quan rất nhiều doanh nghiệp để tận mắt chứng kiến các công nghệ khác nhau từ đó làm sâu sắc hơn các bài giảng trên lớp.

Khoa Công nghệ Sinh học NTTU được đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Ví dụ khi Khoa đưa các em đến công ty Việt Mỹ Úc chuyên về dòng nước giải khát không gas; các em được tiếp cận dây truyền sản xuất nước giải khát không gas thế nào; kiểm soát nhiễm ra sao, phối chế hương liệu thế nào.  Khi tiếp cận thực tế, các em SV thấy rằng kiến thức mình thu được trên lớp là những cái  cơ  bản là nền tảng và có sự phân mảnh ở những môn khác nhau. Nhưng khi đi thực tế tại doanh nghiệp; các em sẽ có cơ hội gắn kết các kiến thức này lại, vận dụng nó vào thực tế; đồng thời các em sẽ phát hiện mình còn thiếu cái gì để tự bổ sung.

Sự hợp tác giữa Khoa và DN không chỉ là cơ sở thực tập mà còn sâu hơn và toàn diện hơn. Mời doanh nghiệp tư vấn hương trình và hợp tác đào tạo: Có đến hơn 100 giảng viên  doanh nhân đã và đang hỗ trợ cho khoa. Các GV doanh nhân này trực tiếp lên lớp 30% giờ giảng cho Sinh viên.

Các bạn xem thêm Hỏi đáp tìm hiểu về ngành Công nghệ Sinh học Phần 1Phần 3 và Phần 4 để tìm hiểu thêm nữa nhé!

Đã đọc 1487 lần
Về đầu trang
Design by Information Management Department